นิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (THAILAND RESEARCH EXPO 2024) "สานพลังวิจัย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน"

นิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (THAILAND RESEARCH EXPO 2024) “สานพลังวิจัย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน”

มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด เข้าร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (THAILAND RESEARCH EXPO 2024) “สานพลังวิจัย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชิต กำมันตะคุณ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรีสุนันท์ ประเสริฐสังข์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรมการพัฒนาท้องถิ่น (หัวหน้าโครงการวิจัยฯ) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัญญรินทร์ สมพร รองผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และนักวิจัยภายใต้โครงการพัฒนาและยกระดับสู่พื้นที่วิจัยยุทธศาสตร์เพื่อขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยภายใต้แนวคิด “สานพลังแก้จนคนเมืองเกินร้อย” โดยได้นำเสนอกระบวนการค้นหา สอบทานครัวเรือนยากจนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ เชื่อถือได้ในการส่งต่อความช่วยเหลือและนำเข้าโครงการปฎิบัติการแก้จน ซึ่งแบ่งพื้นที่ดำเนินงานเป็น 3 โซนได้แก่ โซนพื้นที่สูง โซนพื้นที่ลุ่มน้ำชี และโซนพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ และได้พัฒนาอาชีพให้ครัวเรือนเป้าหมายด้านการเกษตรปลอดภัยแบบผสมผสาน การปลูกมะระขี้นก การปลูกถั่วลิสง และการเลี้ยงจิ้งหรีด ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในพื้นที่เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน เช่น กิมจิอีสานจากมะระขี้นก น้ำนมข้าวทับทิมชุมแพ ถั่วคั่วทรายและจิ้งหรีด (มาแรงอารมณ์ดี) ที่นำไปสู่การสร้างตลาด Hug Market เพื่อขับเคลื่อนการตลาดนำการผลิตที่มีประสิทธิภาพต่อไป

ทั้งนี้งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (Thailand Research Expo 2024) เป็นเวทีในการแสดงงานวิจัยสร้างสรรค์ แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและมิตรภาพอันดีระหว่างหน่วยงานในระบบวิจัยที่มีความเข้มแข็งและมีความมุ่งมั่นร่วมกันในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมให้ก้าวหน้าไปอย่างก้าวกระโดด ขับเคลื่อนผลงานวิจัยให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาในระดับประเทศรวมทั้งด้านอื่น ๆ ต่อไป

สนับสนุนโดย : สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)