โครงการ “ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น 2567” เพื่อเสริมสร้างภูมิปัญญาท้องถิ่น

มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดร่วมกับธนาคารออมสินจัดโครงการ “ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น 2567” เพื่อเสริมสร้างภูมิปัญญาท้องถิ่น

วันศุกร์ ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ร่วมกับธนาคารออมสิน จัดโครงการ “ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น 2567” ณ ห้องประชุมกันเกรา อาคารศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพราชภัฏกรีนวิว มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด โดยมี อาจารย์ ดร.ภัทริยา พรหมราษฎร์ คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี เป็นประธานในพิธีเปิด

โครงการนี้ได้รับเกียรติจาก นายวรุณ บัวขาว ผู้อำนวยการเขตร้อยเอ็ด ธนาคารออมสิน นายสุรพล โสมะภีร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจผู้ประกอบการรายย่อยและองค์กรชุมชน ซึ่งเข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์ และ นายวิษณุ ชนไฮ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภาค 11 หน่วยพัฒนาสังคมและชุมชน รวมถึงผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดที่เข้าร่วมกิจกรรม

ในงานนี้ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับธนาคารออมสินในสองโครงการสำคัญ คือ โครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ Startup และ SMEs และโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น โดยมีเป้าหมายในการยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ประกอบการ OTOP และกลุ่มอาชีพในชุมชน

นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานผ่าน 5 ทีม ได้แก่ ทีมรักษ์ถิ่นโฮแซว จากกลุ่มชุมชนป่าเม้าโฮแซว (ประเภท: รักษ์ดี) ทีมไทบ้านสมุนไพร จากกลุ่มแปรรูปสมุนไพร หมู่ 1 (ประเภท: ใช้ดี) ทีม BA. Eleven Point จากวิสาหกิจชุมชนบ้านสมุนไพรชีหัวโนน (ประเภท: คิดดี) ทีมไฉไลยุวพัฒน์ จากกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านสวนปอ (ประเภท: สวยดี) และทีมปลาส้ม Lover จากวิสาหกิจชุมชนปลาส้ม ม.ซ. (ประเภท: กินดี)

ในช่วงท้ายของกิจกรรม มีการประกาศผลและมอบรางวัลให้กับทีมที่มีผลงานยอดเยี่ยมในแต่ละประเภท และรางวัลทีมที่ได้รับการยกย่องให้เป็นทีมยอดเยี่ยม The Best ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมการพัฒนาทักษะของนักศึกษาให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ